Thị trường rượu vang Việt Nam: Đi tìm niềm tin giữa ngổn ngang xuất xứ

Thị trường rượu vang Việt Nam: Đi tìm niềm tin giữa ngổn ngang xuất xứ

(Rượu vang) - Thị trường đồ uống đang chứng kiến sự “lên ngôi” mạnh mẽ của rượu vang. Không còn giới hạn trong thế giới ẩm thực thượng lưu, rượu vang đã trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều tầng lớp tiêu dùng khác.

Nhu cầu và mãi lực gia tăng nhanh chóng, nguồn cung cũng trở nên hết sức phong phú, đa dạng. Bối cảnh cung – cầu sôi động đó tất yếu phát sinh hiện tượng trà trộn về nguồn gốc, bát nháo về chất lượng và bất xứng về giá cả khiến khách hàng phải vất vả đi tìm nhãn hiệu và sản phẩm để đặt niềm tin.

Vang nào cũng có

Các khảo sát tiêu dùng cho thấy có 2 nguyên nhân chính tạo nên sự sôi động của thị trường vang Việt Nam. Thứ nhất là sự gia tăng mãi lực tự nhiên. Đời sống kinh tế và khả năng chi tiêu được nâng cao, cùng với nhu cầu được trải nghiệm phong cách mới, thế hệ người tiêu dùng trẻ chọn vangnhư thức uống giúp kết nối họ với văn hóa – lối sống hiện đại. Thứ hai là xu hướng thay đổi từ các thức uống có cồn quen thuộc trước đây sang vang.

Vì thế, với lực lượng tiêu dùng đông đảo, Việt Nam nhanh chóng trở thành một trong những “thiên đường” mới cho các nhà sản xuất và kinh doanh rượu vang. Các thống kê cho thấy sản lượng nhập khẩu vang trong 3 năm trở lại đây luôn tăng trung bình trên 10%/năm và có xu hướng tăng mạnh hơn trong thời gian tới.

Hiện nay, nguồn cung lớn nhất và gia tăng mạnh nhất trên thị trường Việt Nam là vang Pháp - ước tính đang chiếm đến 15% tổng thị phần. Tiếp đến là vang Ý, Tây Ban Nha và Úc. Sản phẩm từ các “cường quốc vang mới” như Chile, Nam Phi, Mỹ, Brazil… cũng đang cạnh tranh mạnh mẽ để chiếm lĩnh tầm ảnh hưởng. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều loại vang từ nhiều xuất xứ khác, tạo nên bức tranh thị trường hết sức đa dạng.

Tương ứng với sự đa dạng về nguồn gốc và chủng loại là sự đa tầng của giá cả sản phẩm. Từ phân khúc phổ thông đến phân khúc cao cấp, người tiêu dùng cũng đều đã có rất nhiều lựa chọn. Hiện nay, rất nhiều trường hợp, dù mang nhãn mác có vẻ rất cuốn hút từ những quốc gia uy tín, song theo giới quan sát, xuất xứ của nhiều sản phẩm vang thực sự rất mơ hồ. Người tiêu dùng có thể phải trả tiền rất cao cho những sản phẩm được tin tưởng là vang nhập khẩu từ những nguồn nổi tiếng nhưng chất lượng thực sự không tương ứng. Mặt khác, sức khỏe là một trong những lý do chính yếu để người tiêu dùng chọn vang nên nếu không chọn được loại vang thực sự đảm bảo, xem như người tiêu dùng đã chịu thiệt hoàn toàn.

Thị trường rượu vang Việt Nam: Đi tìm niềm tin giữa ngổn ngang xuất xứ, Rượu vang, Rượu vang sim, Rượu sim, Vang sim, Vang sim rừng, Măng Đen, Kontum

Thị trường rượu vang Việt Nam: Đi tìm niềm tin giữa ngổn ngang xuất xứ.

Đi tìm niềm tin với những tên tuổi được thực chứng

Nỗi hoài nghi và bất an với nhiều sản phẩm được đóng mác ngoại nhập ngày càng lớn, người tiêu dùng trở nên cẩn trọng hơn khi mua vang và cố gắng tìm kiếm những nguồn cung cho họ cảm giác tin cậy.

Theo Hiệp hội Rượu bia và nước giải khát, hiện Việt Nam có 15 doanh nghiệp kinh doanh vang theo hình thức nhập khẩu – đóng chai và một số ít nhà sản xuất. Trước tiềm năng rất lớn của thị trường, sự khởi sắc của mãi lực hiện tại, đặc biệt là nhu cầu về chất lượng và niềm tin của công chúng, gần đây, thị trường đang chứng kiến một diễn biến khá thú vị: Vang Việt được ủng hộ và tìm kiếm.

Nếu như trước đây, thị trường có mặc định rằng rượu vang nội, không ngon, kém chất lượng và uy tín, chỉ dành cho phân khúc giá rẻ thì gần đây, những nỗ lực mạnh mẽ của một số nhà làm vang chuyên nghiệp hiếm hoi của Việt Nam đã thực sự nhận được sự thấu hiểu và cổ vũ của người tiêu dùng. Đó là những doanh nghiệp có đầu tư dài hạn và nghiêm túc để theo đuổi định hướng làm vang chuyên nghiệp đích thực. Họ nỗ lực gầy dựng từ vùng nguyên liệu trồng nho vang cao cấp ngay tại các địa phương có thỗ nhưỡng phù hợp ở Việt Nam, trang bị những quy trình, công nghệ làm vang theo đúng chuẩn mực của các quốc gia làm vang nổi tiếng cho đến đào tạo đội ngũ nhân sự mới và mời gọi lực lượng chuyên gia uy tín từ châu Âu về.

Quan sát thị trường vang hiện nay, nhiều chuyên gia quốc tế cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi chứng kiến quy mô đầu tư rất lớn, mức độ chuyên nghiệp cao và năng lực làm vang thực thụ của một số nhà làm vang Việt. Theo họ, đến nay, Việt Nam đã xuất hiện doanh nghiệp làm vang có quy mô lớn với những sản phẩm có chất lượng.

Do vậy, giữa bối cảnh “ngổn ngang” xuất xứ, chất lượng của thị trường vang, một xu hướng lựa chọn mới cũng đang hình thành rõ nét: Người tiêu dùng tìm đến với những thương hiệu vang nội địa thực sự chuyên nghiệp, có thực chứng về năng lực - quy mô, xác tín về nguồn gốc - xuất xứ, thuyết phục về chất lượng - khẩu vị và hợp lý về giá thành.

QUÀ TẶNG CỦA ĐẠI NGÀN

Ở đất nước ta, sim mọc tự nhiên khắp nơi trên rừng, trên đồi, sát biển. Hoa sim, trái sim từ lâu đã được dùng để làm thuốc chữa nhiều bệnh trong đông y. Theo truyền thống, sim được sử dụng làm nguyên liệu bằng cách ngâm rượu, đường để uống. Và ngày nay, trong thời đại khoa học, trái sim được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất với công nghệ phân lập men vi sinh đạt tiêu chuẩn về chất lượng của khoa học công nghệ hiện đại thì chỉ có ở Nhà máy rượu vang sim Măng Đen - huyện KonPlong - tỉnh Kontum.

THƯƠNG HIỆU RƯỢU VANG SIM RỪNG MĂNG ĐEN

Trong các năm gần đây rượu vang sim rừng Măng Đen thâm nhập thị trường và được nhiều người tiêu dùng khá ưa thích.

Rượu vang sim rừng Măng Đen được bắt nguồn từ chị Nhiệm, một người phụ nữ đã trạc ngưỡng tứ tuần. Với ý nghĩa ban đầu là cứu trợ cho các đồng bào nghèo khó, nhìn cánh đồng sim chín mọng rộng mênh mông, chị cố gắng làm điều gì đó để cứu trợ cho đồng bào. Vậy là chị đưa công nghệ ứng dụng men vi sinh vào và miệt mài thử nghiệm thực tế với chiết xuất trái sim rừng. Và những lứa rượu vang sim được ra đời, vậy là hàng nghìn hecta sim rừng tự nhiên đã được đưa vào làm nguyên liệu làm rượu, tạo việc làm và cứu khổ cho người nghèo.

Những trái sim từ rừng măng đen do đồng bào dân tộc miền núi hái Sim đồng bằng chín vào dịp Tết, nhưng sim rừng Măng Đen lại chín vào giữa hè và sang thu. Trong suốt mùa sim, các đồng bào ở khắp huyện rủ nhau đi hái sim. Việc hái sim phải nhẹ nhàng, khéo léo để sim không bị dập vậy nên thường là việc của nữ giới dân tộc thiểu số.

Một sơn nữ có thể hái sim vài giờ mỗi ngày, hái đầy gùi thì được khoảng 20 ký. Mùa sim kéo dài hơn 3 tháng đã giúp hàng nghìn hộ dân nghèo Xê Đăng có nguồn thu nhập đáng kể.

Tâm sự của anh Hoàng Thanh Hải chủ tịch xã: “Trong xã có 3 thôn là sim rừng mọc nhiều nhất là: Vi Choang, Tu Cần và Kon Klùng. Tới mùa sim chín là các hộ dân 3 thôn đều đi hái trong tiếng cười rộn ràng, vui lắm. Ai cũng phấn khởi khi nghe tin có công ty xây nhà máy chế biến rượu vang sim ở xã này.” Chỉ cần giá sim được ổn định là đồng bào được no đủ, không còn nghèo như xưa nữa.

Giới thiệu Rượu vang Sim rừng Thiên Sơn, Măng Đen, Kon Tum

SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ Ủ RƯỢU CỦA PHÁP

Chị Nhiệm – Giám đốc công ty TNHH MTV Sim Thiên Sơn kết nối với những chuyên gia Pháp tại vùng rượu Bordeaux nổi tiếng, chị tiến hành đặt hàng và nghiên cứu chế tạo rượu vang từ trái sim rừng. Sau khi sử dụng công nghệ men vi sinh vào thực tế cho chiết xuất của trái sim rừng, chị đã cho ra đời những lứa rượu vang thành công.

Cũng có thể nói nhờ công nghệ ủ rượu hiện đại từ Pháp này mới có thể giúp chị Nhiệm tạo ra những chai rượu vang sim rừng Măng Đen được nhiều người yêu thích hiện nay.

Công ty thu mua sim tận nhà từ người dân hái sim. Từ nguyên liệu này, chúng tôi kết hợp với công nghệ sản xuất rượu vang của Bordeaux của Pháp và men sản xuất rượu của Pháp để cho loại rượu vang sim rừng măng đen có hương vị thơm ngon, đậm đà tự nhiên này.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm cơ sở sản xuất, chế biến rượu vang Sim rừng.

Nguồn: thanhnien.vn

Quà tặng của Đại ngàn!


  LIÊN HỆ

 CÔNG TY TNHH MTV SIM THIÊN SƠN
   Măng Đen, Đắk Long, Kon Plông, Kon Tum, Việt Nam | Tìm đại lý
  Hotline: (+84)02606506868
 Email: info@vangsim.vn
  Website: www.vangsim.vn
  Social: Facebook | Youtube | Flickr | Twitter | Pinterest | Zalo shop
 MST: 6101166161 - ISO 22000:2005

  Quà tặng của Đại Ngàn
        ______________________    

CHUNG TAY BẢO VỆ TÀI NGUYÊN RỪNG VÀ MANG ẤM NO ĐẾN CHO ĐỒNG BÀO VÙNG CAO NGUYÊN MĂNG ĐEN
  vangsim  vangsimrung  vangsimmangden  vangsimthienson  simrung  simthienson  ruouvang  ruousim  ruouvangsim  ruouvangsimrung  MangDen  DakLong  KonPlong  KonTum  

Leave Your Comment