Mùa thu tại Pháp là mùa truyền thống của các Hội chợ Rượu vang (Foire aux Vins). Nhân dịp này, người Pháp thường mua rượu không chỉ để uống thường ngày, mà còn để cất giữ rượu thượng hạng trong những năm được mùa. Về điểm này, công ty nghiên cứu thị trường SoWine công bố những xu hướng tiêu thụ rượu vang tại Pháp.
Dựa theo số liệu (công bố vào hôm 27/09/2019) của cơ quan thống kê Dynata, bản nghiên cứu của công ty SoWine cho thấy các xu hướng của người tiêu dùng ở Pháp đã biến chuyển rất nhiều trong suốt 20 năm qua. Trong một thời gian dài, cách dùng rượu vang đã không có nhiều thay đổi, nếu không nói là bất biến. Lối tiếp cận của người Pháp (nhìn chung) dựa trên những kiến thức ‘‘gia truyền’’ : hiểu theo nghĩa, trong các bữa ăn gia đình, bố mẹ thường hay uống gì, con cái sẽ uống nấy.
Thế nhưng, theo cơ quan SoWine, thời của những thói quen ‘‘gia truyền’’ dường như đã qua. Trong các bữa ăn gia đình, cũng không còn phải tuân thủ chuyện uống từ đầu đến cuối, 100% rượu vang của vùng Bordeaux hay là của vùng Bourgogne. Tùy theo sở thích, thực khách có thể kết hợp cả hai vùng, nếu biết cách chọn có thể uống cả hai loại rượu vang đỏ và trắng.
Các cửa hiệu chào hàng thực khách qua các buổi nếm rượu vang
Thanh niên hay cao niên, người Pháp giờ đây tò mò hơn và hiểu biết nhiều hơn về rượu vang. Các ứng dụng trên smartphone gia tăng, thông tin đầy rẫy trên mạng xã hội, nhiều chương trình truyền hình hay sách hướng dẫn về nấu ăn lần lượt ra đời, tất cả những yếu tố đó giúp cho người Pháp biết thêm nhiều về rượu vang cũng như về khái niệm ‘‘wine pairing’’ : ăn món nào, uống rượu nấy. Về điểm này, khoảng 60% người Pháp đã từng tham gia ít nhất một lần trong năm những sự kiện liên quan đến rượu vang, đó thường là những hội chợ, liên hoan ẩm thực địa phương, hay là ghé thăm các nhà sản xuất rượu vang, do người Pháp thường có thói quen : ghé thăm vùng nào thì nên dùng đặc sản miền nấy.
Nhìn chung, người Pháp uống khá nhiều rượu vang, ít nhất là hai lần trong tuần. Mức tiêu thụ của dân Pháp vẫn ở một mức tương đối cao so với các nước châu Âu. Khi mua rượu, đại đa số người Pháp (86 %) mua ở siêu thị, họ dựa vào gợi ý của bạn bè hay người thân (53%), họ đọc ý kiến của các chuyên gia (32%) và tìm hiểu qua các trang hướng dẫn trên mạng (15%).
91% dân Pháp thích uống rượu trắng, 89% rượu rosé và 84% thích rượu vang đỏ
Người Pháp yêu chuộng nhất các loại rượu vang trắng : 91% thường uống rượu trắng khai vị), 89% dùng rượu vang hồng (rosé) và 84% thích các loại rượu vang đỏ. Trong số các loại rượu vang phổ biến nhất đối với người tiêu dùng ở Pháp, 43% là rượu vang Bordeaux, 26% rượu vùng Bourgogne và 21% rượu vùng Champagne. Khi dùng rượu sủi bọt, cứ trên mười người, là có tới chín người thích uống sâm banh.
Tuyệt đại đa số người Pháp thích uống rượu ở nhà (85%) nhiều hơn là khi họ đi ăn nhà hàng (52%), họ uống rượu vang trước hết là với gia đình người thân, rồi sau đó là với bạn bè. Trong số các loại đồ uống có độ cồn yêu chuộng của người Pháp, rượu vang vẫn luôn đứng đầu bảng xếp hạng (49%) trước bia (27%) và sâm banh (21%). Tuy nhiên, có một điểm khác biệt lớn giữa hai thành phần thanh niên và trung niên. Tại Pháp, người tiêu dùng càng trẻ, họ càng thích uống các loại rượu pha (cocktail). Còn người tiêu dùng càng lớn tuổi, họ lại càng thích dùng rượu vang.
Người Pháp uống nhiều rượu vang (49%) hơn là bia (27%) và sâm banh (21%)
Trong số các xu hướng mới, người Pháp (33%) đặc biệt là giới thanh niên ngày càng thích các loại rượu vang ‘‘hữu cơ’’ (vin bio / organic wine). Xu hướng này rất mạnh ở những người từ 26 đến 35 tuổi. Tuy nhiên, trở ngại chính vẫn là giá thành quá cao của các loại rượu vang này, cho dù hơn 50% người Pháp cho biết họ sẵn sàng trả giá cao hơn, phần lớn cũng vì do các loại rượu vang có dán nhãn hiệu ‘‘bio’’ vẫn còn tương đối ít trên thị trường.
Đối với những ai không biết một chút gì về rượu vang, bạn vẫn có thể dựa vào bảng xếp hạng của các chuyên gia thuộc ‘‘Câu lạc bộ Pháp về rượu vang’’ (Club des Français du Vin) thường được đăng trên các báo như Capital hay Le Parisien. Sau khi nếm thử các loại rượu vang, các chuyên gia lập ra danh sách của những chai rượu ‘‘đáng mua’’ nhất. Hầu hết các dây chuyền siêu thị tại Pháp như Leclerc, Franprix, Casino, Auchan, hay các cửa hàng chuyên bán rượu như Nicolas, Le Vin qui parle ….. hàng năm đều có tổ chức "Hội chợ rượu vang". Năm nay, hội chợ kéo dài cho tới 06/10/2019.
So với 10 năm trước, ngày càng có nhiều rượu vang "bio" và rượu nhập từ Mỹ, Úc, Chilê
Chỉ riêng tại các siêu thị Lidl, có tới hơn 150 nhãn hiệu khác nhau, tức là đã tăng gấp 5 lần so với 10 năm trước, trong đó có 10% là rượu vang ‘‘bio’’ và không chỉ có rượu Pháp, mà còn có thêm rượu nhập khẩu từ Úc và New Zealand. Tại các siêu thị Casino, hội các chuyên gia ‘‘Le Club des Sommeliers’’ lập ra danh sách các loại rượu vang thượng hạng (millésime / vintage) từ năm 1998 đến 2012 (ngoài champagne) dưới 20€ một chai.
Còn tại các cửa hiệu Franprix, chỉ có vào mùa này người ta mới tìm thấy những chai Margaux 2011 với giá mềm 17€ một chai. Ý kiến của các chuyên gia khá cần thiết đối với những ai muốn mua rượu để trữ trong nhiều năm. Đây là cách để giúp cho người tiêu dùng dễ chọn lựa hơn trước khối lượng rượu vang khổng lồ. Tính trung bình hàng năm tại Pháp, có hơn 54 triệu chai được bán chỉ riêng trong mùa Hội chợ Rượu vang.
Tổng hợp: Sim Thiên Sơn Theo: Tuấn Thảo | rfi.fr
Tags: Rượu vang Ẩm thực Văn hóa Pháp
Nhận xét (0)
Viết Bình Luận